Bé P.T.T.H 9 tháng tuổi (ở xóm 8, Khánh Nhạc, Yên Khánh, Ninh Bình) có biểu hiện tím tái, khó thở, không bắt được mạch… và bại não sau một mũi tiêm.

Chị Nguyễn Thị Nhàn (23 tuổi, ở Khánh Nhạc, Yên Khánh, Ninh Bình) hơn 1 tháng qua như ngồi trên đống lửa, bởi con gái chị là cháu Phạm Thị Thu H. (9 tuổi) vẫn đang trong tình trạng bại não.

Kể lại câu chuyện, chị Nhàn tỏ ra hối hận, khi chính chị là người cả tin, nghe theo lời hướng dẫn của một y sĩ trong làng, tiêm thuốc cho con và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, khoảng giữa tháng 2/2018 con gái chị Nhàn bị ốm và được các bác sĩ ở bệnh viện huyện cho điều trị ngoại trú, hàng ngày chị phải đưa con đến bệnh viện tiêm thuốc.

Ngày 14/2, khi đến nhà bố đẻ chơi chị Nhàn có gặp y sĩ Phạm Văn Khẩn (người đang hoạt động khám chữa bệnh trong làng – PV) đang tiêm thuốc cho bố mình. Tại đó, chị có kể về tình trạng con mình bị sốt, ho, viêm phồi và bỏ bú dù điều trị nhiều ngày nhưng vẫn chưa khỏi.

“Y sĩ Khẩn khuyên vợ chồng tôi để ông điều trị dứt điểm cho cháu, vì viêm phổi trẻ sẽ không lớn được. Hơn nữa, ông Khẩn còn bảo bệnh viện tiêm thiếu thuốc nên chưa khỏi được, ông sẽ chữa khỏi cho con tôi.

Ông kê cho tôi 3 loại thuốc về cho con uống (thuốc cảm, long đờn, kháng sinh) và hẹn hôm sau đưa cháu xuống để ông tiêm thuốc.

Do ông cùng làng, lại khám, chữa bệnh cho nhiều người tại địa phương trong thời gian dài nên vợ chồng tôi hoàn toàn tin tưởng và đã đồng ý để ông điều trị bệnh cho con”, chị Nhàn kể lại.

Theo lịch hẹn, ngày 15/2, chị Nhàn đưa con sang nhà bố đẻ mình và ông Khẩn đã sang để tiêm. Tại đây, ông Khẩn có dùng một lọ thuốc (dạng lỏng) là Liconmycin và một thuốc dạng bột là Pamatase để tiêm cho cháu H. Trước khi tiêm, y sĩ Khẩn không hề thử phản ứng.

2 loại thuốc được vị y sĩ làng tiêm cho bé H

Vừa bơm thuốc vào người, chưa kịp rút kim tiêm ra, cháu H. đã có biểu hiện bất thường ngay lập tức, người lịm dần, đầu gục xuống và bắt đầu tím tái, lên cơn khó thở.

Thấy vậy, ông Khẩn tiếp tục tiêm thuốc trợ tim cho cháu H., nhưng tình trạng không thuyên giảm. Sau đó, y sĩ làng này còn làm động tác vỗ lưng cho cháu H., yêu cầu chị Nhàn hút dãi, đờm vì cho rằng cháu bị sặc đờm.

Ngay sau khi sơ cứu không hiệu quả, cháu H. được gia đình đưa lên bệnh viện huyện, rồi chuyển thẳng lên Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình.

“Tại bệnh viện Sản nhi Ninh Bình, con tôi được bác sĩ kết luận sốc phản vệ do Linconmycin, chụp CT não đã bị bại não. Tuy nhiên, con tôi vẫn bị hôn mê nên được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị”, chị Nhàn nói.

Hiện cháu H. khoa Thần kinh, bệnh viện Nhi Trung ương. Bác sĩ điều trị cháu H. cho biết, qua kết quả chụp chiếu cháu H. bị teo 2 bên bán cầu não, giãn não thất và tiên lượng còn dè dặt.

Bé H đang được điều trị tại BV Nhi Trung Ương

“Tất cả là lỗi tại tôi quá tin người, nhìn con mà nước mắt cứ chảy, thương xót con vô cùng dù biết điều trị khó phục hồi như cũ nhưng còn nước con tát”, chị Nhàn tâm sự.

Theo phản ánh từ phía gia đình, kể từ khi xảy ra sự việc, gia đình đã nhiều lần liên lạc với ông Khẩn để giải quyết vụ việc nhưng ông Khẩn vẫn thoái thác trách nhiệm.

Còn về phía cơ quan chức năng địa phương, ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế xác nhận có sự việc trên, đồng thời phía Sở Y tế cũng mới nhận được đơn của gia đình cháu H. “Hiện tại, sở Y tế Ninh Bình đã giao cho các cơ quan chuyên môn xử lý”, ông Dương cho hay.

Theo Lê Phương (Khám Phá)

Bé gái 9 tháng tuổi sốc, bại não sau mũi tiêm oan nghiệt của y sĩ…trong làng
Rate this post