Chọc ối có đau không? Kết quả chọc ối có chính xác không?

Khi các mẹ bầu có biểu hiện bất thường khi siêu âm đặc biệt là trong những tháng giữa của chu kỳ mang thai thì thường thường các bác sĩ sẽ dùng phương pháp chọc ối. Nhưng liệu rằng phương pháp chọc ối có đau không? Kết quả chọc ối có chính xác không? Lời đáp cho các mẹ sẽ có ở trong bài viết dưới đây.

Chọc ối có đau không, ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không?

Tâm lý của những bà bầu và gia đình họ thường gặp phải khi bác sĩ yêu cầu chọc ối để xét nghiệm phần lớn là hoang mang lo lắng thêm đôi phần bất an. Liệu rằng việt chọc ối có đau không, kết quả chọc ối có chính xác không hay thai nhi có bị ảnh hưởng gì sau khi bà mẹ là phương pháp chọc ối xét nghiệm không. Câu trả lời là chọc ối không hề đánh động đến bào thai như  mọi người vẫn nghĩ.

Choc Oi Xet Nghiem
Hình ảnh chọc ối để xét nghiệm

Trên thực tế, việc thực hiện phương pháp diễn ra rất phổ biến và không phải là kỹ thuật khó khăn để thực hiện. Các bác sĩ chắc chắn sẽ có những cách thức và kỹ thuật thực hiện tốt nhất quá trình chọc ối để xét nghiệm. Cùng với sự lành nghề của mỗi bác sĩ là các công cụ máy móc hiện đại, quá trình sát khuẩn kỹ lưỡng an toàn cho cả mẹ và bé.

Nhờ thế mà cả mẹ và bé đều được theo dõi chăm sóc cẩn thận, đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của thai nhi cũng như người mẹ. Mẹ bầu yên tâm sẽ không có bất cứ sự đau đớn mạnh nào và bé thì lại được bảo vệ phát triển bình thường trong bụng mẹ.

Kết quả chọc ối có chính xác không?

Bên cạnh sự thắc mắc về vấn đề sức khỏe và sự an toàn cho cả mẹ và bé thì câu hỏi kết quả chọc ối có chính xác không cũng rất được sự quan tâm của gia đình sản phụ. Nếu bạn cũng có cùng câu hỏi nghi vấn rằng kết quả chọc ối có chính xác không thì tin vui cho bạn là rất chính xác.

Câu trả lời cho những ai có cùng thắc mắc trên là khi chọc ối để xét nghiệm sẽ cho kết quả có độ chính xác cao lên đến 99.5%. Những nghi ngờ trong quá trình siêu âm sẽ được chức thực chính xác nhất khi mà thai sản chấp nhận phương pháp chọc ối xét nghiệm này.

Ket Qua Choc Oi
Chọc ối để xét nghiệm sẽ cho kết quả có độ chính xác cao lên đến 99.5%

Kết quả của mỗi ca chọc ối sẽ được đưa ra sau quá trình xét nghiệm từ 10 -15 ngày tùy vào sự phản ứng của nước ối cũng như thời gian thí nghiệm của bác sĩ. Trong thời gian này sản phụ và gia đình thường bất an và có chút lo lắng nhưng hãy nhớ đến việc chăm sóc tốt cho thai nhi đang ở trong cơ thể mẹ. Nếu mẹ bầu tiếp tục lo lắng và bất an chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của đứa bé cũng như việc giảm sút sức đề kháng của trẻ nhỏ sau này.

Lời khuyên của bác sĩ cho sản phụ sau quá trình chọc ối

Sau khi biết được lời đáp cho câu hỏi kết quả chọc ối có chính xác không thì các mẹ cũng cần lưu ý đến lời dặn của bác sĩ. Một số lời khuyên từ bác sĩ dặn dò sản phụ sau khi thực hiện quá trình chọc ối xét nghiệm như:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ, đi lại vận động nhẹ nhàng , hạn chế đi lại nhiều trong khoảng 2 – 3 ngày đầu tiên sau khi thực hiện chọc ối.
  • Sử dụng theo đúng liệu trình thuốc kê đơn và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tuyệt đối kiêng cữ đối với quan hệ tình dục.
  • Nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường như đau bụng quá lâu hoặc chảy máu thì phải đi khám lại ngay lập tức.
  • Cần giữ gìn thân nhiệt ổn định để không bị mắc bệnh cảm hoặc sốt.
  • Gia đình thường xuyên quan tâm chăm sóc đến sản phụ giúp tinh thần được vui vẻ hơn.
  • Tích cực bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết để thai nhi có thể khỏe mạnh và phát triển tốt  hơn trong bụng mẹ.

Một số thông tin cơ bản cần biết khi chọc ối

Trong quá trình siêu âm nếu nhận thấy bất kỳ những biểu hiện xuất hiện bất thường nào thì các bác sĩ thường khuyên các bà bầu thực hiện phương pháp chọc ối để xét nghiệm. Trường hợp thực hiện phương pháp này sẽ ở trong khoảng thời gian mà thai nhi được 15 – 19 tuần tuổi.

chọc ối xét nghiệm
Phương pháp chọc ối xét nghiệm tình trạng thai nhi

Nhiều người thường suy nghĩ tiêu cực rằng việc chọc ối chỉ xảy ra khi mà thai nhi có dấu hiệu mắc căn bệnh Down  tuy nhiên thực tế thì lại không hoàn toàn như vậy. Việc xét nghiệm nước ối sẽ giúp cho các bác sĩ phát hiện được tình hình sức khỏe của thai nhi, điều tra được tất cả những đột biến gen hoặc phát hiện sớm được một số bệnh như: dị tật bẩm sinh (hở hàm ếch, sứt môi), dị tật thần kinh, bệnh tim bẩm sinh hoặc có thể là căn bệnh Thalassemia,….

Những thông tin trong bài viết “Chọc ối có đau không? Kết quả chọc ối có chính xác không?” chắc chắn sẽ là lời đáp thỏa đáng cho bạn và gia đình nếu sản phụ thuộc diện cần dùng đến phương pháp chọc ối. Hy vọng những cập nhật trên sẽ mang lại cho bạn đọc những kiến thức bổ ích kịp thời. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh và nhận được kết quả tốt nhất khi thực hiện phương pháp chọc ối xét nghiệm.

Đăng ký theo dõi
Thông báo về

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem toàn bộ bình luận